Bạn không thể phủ nhận thực tế là ngoại hình chiếm một vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, nó không phải là tất cả. Yếu tố chủ chốt giúp bạn tiến xa hơn trong tương lai và gặt hái nhiều thành công chẳng phải vẻ bề ngoài mà chính là con người bên trong bạn.


Tất cả chúng ta đều có những lúc thấy không hài lòng với ngoại hình của mình và vì thế rơi vào tâm trạng tồi tệ. Việc đó khiến chúng ta luôn phải gắng sức thay đổi bản thân, thay đổi cuộc sống dù không muốn. Một vài người trong số chúng ta thậm chí phải bỏ ra nỗ lực lớn, dành nhiều tiền hay thậm chí là tự phá hủy sức khỏe của mình để cố gắng phù hợp với các tiêu chuẩn, kỳ vọng của xã hội.

Bạn đang xem: Tự ti về ngoại hình

Nhưng bạn nếu bạn cứ mãi chạy theo những tiêu chuẩn đó của xã hội thì cuộc sống của bạn sẽ ra sao? Hãy dừng lại, đọc và khắc ghi 5 điều này. Chúng sẽ giúp bạn hiểu rõ được con đường để trở thành "perfect body" (Thân hình hoàn hảo) mà bạn đang đi vô nghĩa tới nhường nào. Đồng thời, những điều này cũng sẽ giúp bạn bắt đầu chuyến hành trình hướng tới sự chấp nhận và biết tự yêu lấy bản thân mình.

1. Những chuẩn mực về cái đẹp mà bấy lâu nay chúng ta vẫn tin không thật

Nhiều năm qua, truyền thông thế giới đã đưa ra hình mẫu lý tưởng chung cho nam giới cũng như phụ nữ thông qua các quảng cáo hay những người mẫu, người nổi tiếng - những người tạo nên xu hướng thời trang. Và mục đích duy nhất của họ là hướng cái nhìn về vẻ đẹp của chúng ta theo những tiêu chuẩn họ đặt ra, nhưng hầu hết các chỉ số của họ lại không phù hợp với thực tế. Tại sao lại như vậy?

Đó là bởi khái niệm "perfect body" không tồn tại và việc cố gắng để phán xét một ai đó làm một ý tưởng thiển cận và khó có thể thực hiện được. Cuộc sống ngoài đời thực của các người mẫu không giống như trong các bức ảnh mà họ đã chụp và hầu hết các quảng cáo đều đã được chỉnh sửa hay photoshop chỉn chu.

Áp lực của việc giữ mình hoàn hảo mọi lúc khiến nhiều người trong số chúng ta cảm thấy khó khăn và cũng khiến chúng ta nghĩ rằng bản thân có khiếm khuyết. Chỉ cần một bộ phận nào đó quá to, quá nhỏ, hay chỉ đơn giản là không giống như bức ảnh dán trên tờ quảng cáo, ngay lập tức chúng ta sẽ nghĩ rằng bản thân chưa đủ đẹp.

Tuy nhiên, những người làm trong ngành công nghiệp làm đẹp lại muốn bạn tin rằng bạn không đủ xinh đẹp, bởi bạn càng mua nhiều sản phẩm làm đẹp, họ càng trở nên giàu có hơn. Mục tiêu của họ là làm cho bạn cảm thấy không hài lòng về ngoại hình của bạn để họ có thể tăng doanh thu, dù đó là giải pháp giảm cân, quần áo hay đồ trang điểm.

Do đó, thay vì chăm chăm chạy theo những người mẫu đẹp lung linh trên các tờ quảng cáo, hãy tập trung vào vẻ đẹp tồn tại xung quanh bạn. Hãy nhớ, đằng sau mỗi quảng cáo sẽ có một người nghĩ: "Làm cách nào để mọi người mua những gì tôi bán?" Ngành công nghiệp làm đẹp đã lợi dụng điểm yếu tâm lý, khiến chúng ta cảm thấy mình kém thu hút và từ đó tiêu thụ sản phẩm hơn. Vậy nên, hãy tỉnh lại đi, đừng trao cho họ sức mạnh đó!

2. Bạn có thể chấp nhận những gì bạn không thích

Đối với hầu hết mọi thứ, chúng ta chọn cách từ bỏ niềm vui của bản thân bởi một cảm giác tội lỗi trào dâng, nhắc chúng ta không nên sa đà vào những thứ đó. Đột nhiên, những điều bình thường trong cuộc sống trở thành những thứ mà chúng ta cần tránh xa hơn là tận hưởng. Đối với mọi người, những điều đó sẽ khác nhau nhưng có một ví dụ đơn giản hẳn ai cũng có thể hình dung: một người thừa cân sẽ không mặc đồ tắm trên bãi biển hay sẽ không mua quần áo mới cho tới khi giảm được vài cân.

Việc nghĩ thoáng hơn và chấp nhận sự thật rằng chúng ta không thích một số bộ phận trên cơ thể mình là bước đầu tiên để có thái độ tích cực hơn về ngoại hình của mình. Vấn đề đặt ra là bạn cần chấp nhận dựa trên cơ sở hiểu cảm giác không hài lòng về phần nào đó của cơ thể, và không được để cảm giác đó ngăn cản bạn làm những gì mình muốn. Một vài người trong số chúng ta sẽ "tự soi" bản thân mình và nghĩ: "Nói thì dễ lắm nhưng với một người như tôi thì thật khó để thực hiện được", nhưng bạn đã từng thử chưa?



Cũng giống như việc bạn chấp nhận những bạn bè, đối tác dù phẩm chất của họ không được tốt (Không có ai hoàn hảo cả), bạn sẽ phải chấp nhận rằng sẽ có những phần bạn muốn thay đổi nhưng lại hoàn toàn có thể sống chung với chúng.

Bởi vậy, hãy tự yêu lấy bản thân mình, ngoại hình của mình dù có những bộ phận bạn không thích và muốn thay đổi. Bên cạnh đó, hãy nhớ rằng ngoại hình của mỗi người là khác nhau, người khác cũng sẽ có những phần trên cơ thể mà họ không thích, nhưng chúng ta sinh ra chỉ có duy nhất một thân thể và sẽ sống suốt đời với nó. Vì thế, đừng để nó ảnh hưởng tới cuộc sống và hạnh phúc của bạn.

3. Chúng ta ai cũng sẽ có đôi lúc cảm thấy thiếu hấp dẫn

Tất cả chúng ta ai cũng sẽ trải qua những khoảnh khắc yếu đuối, nhìn mọi thứ bằng con mắt bi quan, những suy nghĩ trong đầu mang nhiều tính chỉ trích và ít đi sự yêu thương, bao dung.

Đó là những lúc chúng ta cảm thấy mình xấu xí và thiếu sức hấp dẫn. Vào những ngày khi bạn nhìn vào gương và không tìm ra được chút đẹp đẽ, khả ái nào trong ngoại hình của mình, bạn cần nhắc bản thân rằng bạn đang nhìn một người được cha mẹ, bạn đời, bạn bè và những đứa con (nếu bạn có) yêu thương. Thêm vào đó, hãy nhớ rằng mỗi nếp nhăn nhỏ đều cho thấy sự khôn ngoan bạn đã tôi luyện qua nhiều năm, và mỗi vết sẹo đều là minh chứng cho sức mạnh to lớn của bạn.

Khi bạn có cảm giác ngoại hình của mình không ổn, hãy dừng lại vài giây và tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

- "Cách tôi nhìn nhận bản thân mình có ảnh hưởng đến cảm xúc của tôi không?"

- "Tôi đã ngủ đủ giấc trong một ngày vừa qua chưa?"

- "Tôi đã ăn uống đúng cách và chăm tập thể dục chưa?"

Những câu hỏi này thực sự quan trọng vì chúng sẽ giúp bạn nhận ra rằng ngoại hình thường phản ánh năng lượng và tình trạng sức khỏe của bạn thay vì việc bạn có hấp dẫn hay không.

4. Hình ảnh phản chiếu trong gương của bạn không định nghĩa bạn là ai

Khi nhìn vào chính mình trong gương, bạn chỉ thấy ngoại hình của mình, nhưng thực sự, điều sẽ định nghĩa con người bạn lại là những yếu tố khác bên trong. Bạn có suy nghĩ, niềm tin, hy vọng, ước mơ và cảm xúc - những thứ này có sức mạnh lớn hơn nhiều so với ngoại hình của bạn, thậm chí nó còn có thể ảnh hưởng tới cách những người không quen đánh giá bạn.

Ngoại hình của bạn có thể nhanh chóng tạo ra ấn tượng ban đầu nhưng trên thực tế, mọi người sẽ đánh giá bạn qua tính cách, hay thậm chí là chỉ sau một cuộc trò chuyện kéo dài 5 phút.



Đôi khi chúng ta gặp ai đó có tính cách thú vị và mặc định họ là người đẹp dù ngoại hình của họ không hẳn hoàn hảo. Trong tình huống đó, cái chúng ta hướng tới không phải là vẻ đẹp bề ngoài mà là vẻ đẹp bên trong - vẻ đẹp không thể chỉnh sửa bằng phần mềm Photoshop hay phẫu thuật thẩm mỹ.

Hãy nghĩ về tất cả những người bạn biết, những người luôn có thái độ tích cực cùng sự vui vẻ lan tỏa. Những người bạn như vậy dù gặp bất cứ ai đều có thể chiếm được cảm tình của đối phương ngay từ cái nhìn đầu tiên, bất kể ngoại hình của họ ra sao.

5. Những gì bạn nghĩ, bạn tin sẽ trở thành sự thực

Nếu bạn cảm thấy mình đẹp, bạn sẽ đẹp và điều này không vô nghĩa chút nào! Vẻ đẹp không chỉ ở ngoại hình mà còn ở sự tự tin của bạn. Những người thể hiện sự tự tin của mình ra thường hấp dẫn hơn những người luôn cố gắng che dấu nó, và sự tự tin đó chỉ có thể xây dựng thông qua câu chuyện bạn kể về bản thân mình.

Hãy nghĩ về câu chuyện của bạn. Bạn là người viết nên nó hay nó được thiết kế dựa theo nhận thức của cha mẹ, bạn bè của bạn hoặc truyền thông? Từ khi trào đời, bạn tiếp nhận nhiều thông điệp tích cực và tiêu cực về mọi thứ trên thế giới từ những người xung quanh. Theo thời gian, những điều đó sẽ trở thành hệ thống niềm tin của bạn, và bạn hành động giống như những điều đó là sự thật. Như thế, những điều bạn tin tưởng sẽ trở thành hiện thực và thể hiện con người thật của bạn.

Mỗi khi bạn kể một câu chuyện về bản thân, bạn bắt đầu với từ "tôi", nhưng bạn cần phải tự hỏi mình: bạn có phải là người đã viết câu chuyện này không? Nếu bạn quan trọng hóa bản thân và có lòng tự trọng thấp, câu chuyện đó có thể do người khác dựng nên, không phải bạn. Đừng để người khác thao túng mà hãy tự kiểm soát cuộc sống của chính mình và viết lại câu chuyện của bản thân theo cách bạn muốn.

Lời kết:

Lần tới, khi thấy mình đang chỉ trích ngoại hình của bản thân theo cách tiêu cực, hãy dừng lại ngay, hít một hơi thật sâu và tự hỏi mình để thoát khỏi suy nghĩ đó. Bạn không cần phải luôn lạc quan, tích cực nhưng bạn cần phải học cách chấp nhận bản thân với năng lượng tràn đầy.

Hãy tự hào về tài năng, khả năng, trí thông minh và trái tim ấm áp của bạn. Mỗi khi con người cầu toàn trong bạn trỗi dậy và chê bai ngoại hình của bạn, hãy làm bất cứ điều gì có thể để nhắc nhở bản thân: Ngoại hình không phản ánh con người thật của bạn đâu!


Trước 35 tuổi, vẫn độc thân, lương thấp: Đừng quên mang theo 25 điều sau là hành trang để "sống mái" với cuộc đời

Rối loạn mặc cảm ngoại hình diễn ra khi bạn không thể điều khiển suy nghĩ tiêu cực về cơ thể và ảnh hưởng đến hành vi hằng ngày. Theo nghiên cứu, tần suất rối loạn mặc cảm ngoại hình trong dân số chung khoảng 2%.

Phụ nữ cũng được cho là dễ mắc chứng rối loạn này hơn. Theo bệnh viện Da liễu, trong số những người được chẩn đoán là mắc tình trạng này, tỷ lệ chênh lệch giữa nam nữ là 1:4,5.

Vậy rối loạn mặc cảm ngoại hình là gì và chúng ta có thể vượt qua nó như thế nào?


Mặc cảm ngoại hình: một dạng rối loạn tâm lý

Body dysmorphic disorder hay body dysmorphia (tạm dịch: rối loạn mặc cảm ngoại hình) diễn ra khi một người lo lắng quá nhiều về các khuyết điểm ngoại hình của họ. Những khuyết điểm này thường rất nhỏ và người khác không thật sự chú ý đến nó.

Body dysmorphia có thể diễn ra ở mọi lứa tuổi, giới tính, phổ biến nhất là ở tuổi vị thành niên và những người trẻ.

Mặc cảm ngoại hình không đồng nghĩa với việc bạn là một kẻ phù phiếm, viển vông hay ái kỷ. Đây thật ra là một dạng rối loạn tâm lý cần sớm được nhận biết và khắc phục để không ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn.


Dấu hiệu của người mắc body dysmorphic disoder?

Một số dấu hiệu thường gặp bao gồm:

Thường xuyên nhìn vào gương để kiểm tra cơ thể, nếu không sẽ cảm thấy bất an và bồn chồn. Ngược lại, có những người chủ ý tránh né nhìn vào gương vì lo sợ khi nhận thấy khiếm khuyết của mình. Cố che giấu khiếm khuyết của cơ thể bằng nón, khăn choàng, khẩu trang hoặc lớp trang điểm đậm bất chấp điều đó có thể không hợp với thời tiết hoặc hoàn cảnh.Có những biện pháp cực đoan để duy trì vẻ ngoài mong muốn. Như nam giới khi mặc cảm về cơ bắp có thể sử dụng anabolic steroids, một chất giúp gia tăng khối lượng tế bào, nhưng rất nguy hiểm với sức khỏe.

*
Soi gương quá nhiều hoặc né tránh việc soi gương đều có thể là dấu hiệu của body dysmorphia.Thường xuyên so sánh mình với người khác.Cần sự xoa dịu từ người khác về ngoại hình của mình, nhưng lại không tin khi họ bảo rằng bạn vẫn ổn.Né tránh các sự kiện xã hội hoặc những nơi đông người vì nghĩ rằng mọi người có thể nhìn thấy hay đang ngầm châm chọc khiếm khuyết của mình.Liên tục tìm đến những phương pháp làm đẹp, cơ sở thẩm mỹ một cách không cần thiết.Luôn cảm thấy lo âu, phiền muộn và xấu hổ về ngoại hình của mình.Thường xuyên dùng tay chạm vào da để che đi hoặc loại bỏ những khuyết điểm.

Điều gì ẩn sau tâm lý của một người mắc body dysmorphia?

Nguyên nhân chính của mặc cảm ngoại hình chưa được xác định, nhưng được cho là sự kết hợp của yếu tố môi trường sống, tâm lý và sinh học. Những yếu tố cụ thể là:

Gia đình có người mắc rối loạn này hoặc bản thân có những bệnh liên quan

Nghiên cứu chỉ ra 8% người mắc chứng mặc cảm ngoại hình khi tiền sử gia đình có người mắc cùng rối loạn. Ngoài ra, body dysmorphia cũng ảnh hưởng đến những người mắc rối loạn ám ảnh cưỡng chế (obsessive-compulsive disorder). Nghiên cứu chứng minh 8-37% người mắc OCD cũng có các triệu chứng của body dysmorphia.

Trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ

Trong nghiên cứu, nhiều người mắc body dysmorphia cho biết họ từng bị châm chọc về ngoại hình. Khi mối liên hệ tiêu cực giữa ngoại hình và phản ứng của người khác được thiết lập, bạn dễ trở nên nhạy cảm hơn với những nhận xét xung quanh vẻ bề ngoài.

Chẳng hạn, một lời nói "vô thưởng vô phạt" về đặc điểm ngoại hình mà bạn từng bị chê bai sẽ làm bạn chú ý hơn, rồi trở nên ám ảnh với nó.

So sánh bản thân với một hình mẫu không thực tế

Khi theo dõi mọi người trên mạng xã hội, chúng ta đôi khi sẽ so sánh bản thân với những người đẹp hơn mình ở một khía cạnh nhất định (chân dài, mắt đẹp, cơ bụng săn chắc hơn,...), mặc dù tiêu chuẩn này không phải lúc nào cũng khách quan. Theo thuyết so sánh xã hội, đây được gọi là hành vi “so sánh trên” và điều này có thể dẫn đến cảm giác bất an.

*
Chúng ta đôi khi lấy tiêu chuẩn của người khác để so sánh với mình. Nghiên cứu cho thấy, những người sử dụng Instagram nhiều thường nhạy cảm hơn với mặc cảm ngoại hình, bởi xu hướng so sánh mình với những người dùng khác. Bên cạnh đó, họ cũng gặp khó khăn trong việc điều chỉnh cảm xúc và có thói quen diễn giải thông tin theo chiều hướng xấu. Chẳng hạn như nghĩ rằng người khác đang ngầm phán xét hoặc cười nhạo ngoại hình của mình.


Để vượt qua mặc cảm ngoại hình

Đặt những câu hỏi để có cái nhìn thực tế về bản thân

Theo tiến sĩ Timothy những câu hỏi mang tính tái thiết lập nhận thức (cognitive restructuring) sẽ giúp bạn kiểm tra mức độ thực tế trong các giả định của mình, từ đó điều chỉnh được thói quen nhìn nhận mọi thứ theo chiều hướng tệ nhất.

Xem thêm: Áo Phông Mặc Với Chân Váy Siêu Đỉnh, Top 83+ Phối Áo Thun Với Chân Váy Siêu Đỉnh

Chẳng hạn, bạn hay cho rằng mọi người đang âm thầm cười cợt ngoại hình của mình. Lúc này những câu hỏi bạn có thể đặt ra là:

Suy nghĩ của mình dựa trên thực tế hay chỉ là cảm giác?
Đã bao giờ mình nghĩ là mọi người đang cười mình, nhưng sau đó lại vỡ lẽ là không phải?
Nếu bạn thân của mình có suy nghĩ tương tự, mình sẽ trấn an họ như thế nào?
Liệu đây có phải là thói quen?
Mình có thể lý giải nó theo những cách nào khác?

Đặt bản thân vào những thử thách nhằm vượt qua chướng ngại tâm lý

Liệt kê ra những thử thách và tìm cách khắc phục từng điều một. Chẳng hạn như:

Tránh việc lướt web chỉ để tìm thông tin về mỹ phẩm hoặc thẩm mỹ viện.Ngừng chú ý đến các đặc điểm ngoại hình của người khác.Hạn chế được việc luôn tìm kiếm sự đảm bảo từ người khác.Tham gia vào hoạt động có nhiều người.Ngừng việc liên tục nhìn vào gương (nếu việc sử dụng gương cầm tay liên tục khiến bạn săm soi những khiếm khuyết nhỏ trên mặt, hãy cân nhắc sử dụng gương toàn thân để có một cái nhìn tổng thể hơn).